กฎจรรยาบรรณ
บริษัท ยูมีดี เน็ตเวิร์ก จำกัด

พันธะสัญญาที่นักธุรกิจทุกท่านต้องยึดถือเป็นหลักการและแนวทางปฏิบัติร่วมกันโดยไม่อาจปฏิเสธการรับรู้ได้

หมวด 1

การเป็นนักธุรกิจ UMEDE


1 การสมัคร

1.1 เงื่อนไขในการสมัคร ในการเข้าร่วมธุรกิจกับยูมีดี ผู้สมัครจะต้อง

  • มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ในกรณีที่ผู้สมัครเป็นนักธุรกิจมีอายุไม่ครบ 18 ปีบริบูรณ์ ผู้สมัครต้องได้รับความยินยอม จากบิดามารดา หรือผู้ปกครองที่มีสิทธิตามกฎหมาย

  • กรณีนิติบุคคล ต้องมีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องและได้รับรองสถานะตามวัตถุประสงค์ที่ได้จดทะเบียนเพื่อประกอบธุรกิจของนิติบุคคลที่ต้องการสมัคร

  • ต้องส่งใบสมัครเป็นนักธุรกิจที่สมบูรณ์และถูกต้องตามความเป็นจริงโดยได้รับการยอมรับจากบริษัทฯ


1.2 การสมัครบุคคล

  • กรอกใบสมัครและลงนามที่สำนักงานยูมีดี พร้อมสำเนาบัตรประชาชน สำเนาหน้าบัญชีธนาคาร และยืนยันหมายเลขโทรศัพท์ 10 หลัก (เช่น 0991992999) เซ็นรับรองพร้อมระบุ “ใช้เพื่อการสมัครเป็นนักธุรกิจยูมีดีเท่านั้น” และส่งมายังบริษัทฯ ภายใน 7 วัน  จึงถือเป็นการสมัครเข้าร่วมเป็นนักธุรกิจยูมีดี ใบสมัครจะได้รับการยอมรับเมื่อบริษัทฯได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน แต่หากท่านส่งเอกสารที่ระบุข้างต้นไม่ครบภายใน 7 วัน รหัสจะถูกระงับไว้ชั่วคราวและหากบริษัทไม่ได้รับเอกสารดังกล่าวครบถ้วนภายใน 30 วัน (นับจากวันที่สมัคร) การสมัครนั้นจะถือเป็นโมฆะและจะต้องรอ 180 วันจึงจะสามารถสมัครใหม่ได้


1.3 การสมัครนิติบุคคล

  • หนังสือรับรอง-วัตถุประสงค์ของนิติบุคคล (ไม่เกิน3เดือน) สำเนาบัตรประชาชนผู้ถือหุ้นทุกท่าน พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ 10 หลัก หนังสือมอบอำนาจให้ดำเนินการโดยผู้มีอำนาจตามกฎหมาย และสำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นใหญ่ (ไม่ต่ำกว่า 70%) จะต้องเป็นผู้สมัครหลักและจะไม่สามารถสมัครเป็นนักธุรกิจยูมีดีได้อีก

หมวด 2

การดำเนินธุรกิจยูมีดีอย่างถูกต้อง


2.1 หลักปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจยูมีดี

  • การดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของท่านเอง การเป็นนักธุรกิจยูมีดีหมายถึง โอกาสทางธุรกิจอันมีค่ายิ่งต่อการให้หลักประกันความมั่นคงด้านการเงินในระยะยาว จึงเป็นเหตุที่ว่าทำไมนักธุรกิจยูมีดีทุกท่านควรมุ่งมั่นในการทำธุรกิจของตนอย่างเต็มที่ และดำเนินธุรกิจนี้ไปตามครรลองของจรรยาบรรณและระเบียบปฏิบัติที่บริษัทฯ กำหนดไว้สำหรับนักธุรกิจยูมีดีทุกท่าน

  • องค์ประกอบสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใด นั่นคือการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องและมีความเคารพซึ่งกันและกัน เพื่อพิทักษ์สิทธิประโยชน์อันเท่าเทียมกันทั้งของตัวท่านเองและนักธุรกิจยูมีดีทุกคน


2.1.1 พึงยึดมั่นในหลักการสากล

  • หลักการสากลกำหนดว่า “จงปฏิบัติต่อผู้อื่นดังเช่นที่ท่านปรารถนาให้ผู้อื่นปฏิบัติต่อท่าน” สิ่งนี้ถือเป็นความรับผิดชอบของนักธุรกิจยูมีดีทุกคนที่จะต้องยึดมั่นในจรรยาบรรณและระเบียบปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ทั้งในด้านการกระทำและจิตใจ การฝ่าฝืนระเบียบปฏิบัติจะเป็นผลให้เกิดการเพิกถอนสถานภาพการเป็นนักธุรกิจยูมีดีของท่าน


2.1.2 อย่ากล่าวเกินความจริงถึงรายได้ที่ได้รับจากธุรกิจยูมีดี

  • แสดงแผนธุรกิจของยูมีดีอย่างชัดเจน ธุรกิจยูมีดีมิใช่ธุรกิจประเภทรวยทางลัด แต่เป็นโอกาสในการสร้างผลงานที่สามารถบรรลุถึงเป้าหมายได้ โดยจะต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญคือ การทำงานด้วยความวิริยะอุตสาหะและมุ่งมั่นเสียสละอย่างแท้จริง


2.1.3 อย่าขายสินค้าโดยตัดราคาให้ถูกกว่าที่บริษัทฯกำหนด


2.1.4 อย่ากล่าวเกินความจริงถึงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์

  • ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตามที่เป็นจริงและเชื่อถือได้ นำเสนอและสาธิตผลิตภัณฑ์ยูมีดีตามวิธีการที่ได้รับการรับรองจากยูมีดีอย่างถูกต้อง กล่าวถึงคุณลักษณะและคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ตามที่ระบุไว้ในสื่อส่งเสริมธุรกิจหรือฉลากที่บรรจุภัณฑ์ นอกเหนือจากนี้การกล่าวถึงผลิตภัณฑ์จากประสบการณ์ส่วนตัวของท่านเองจะทำให้สมาชิกและลูกค้าเชื่อถือและได้ผลดีที่สุดในการแนะนำผลิตภัณฑ์ต่อสมาชิกและลูกค้า


2.1.5 อย่าทำงานข้ามสายงานหรือก้าวล่วงไปทำงานในสายงานอื่น


2.1.6 เป็นต้นแบบแห่งความเที่ยงธรรม นักธุรกิจยูมีดีพึงมีมโนธรรมไม่ทำร้ายสายงานอื่น ไม่เป็นต้นเหตุแห่งการโยกย้ายสายงาน เป็นแบบอย่างที่ดีงามของนักธุรกิจทั้งหลาย


2.2 ความรับผิดชอบและจรรยาบรรณของนักธุรกิจยูมีดี

  • ในฐานะนักธุรกิจยูมีดี ข้าพเจ้ายินยอมที่จะดำเนินธุรกิจยูมีดีของข้าพเจ้าให้สอดคล้องกับหลักต่าง ๆ ดังต่อไปนี้


2.2.1 ในการขยายองค์กรธุรกิจ “ข้าพเจ้า” จะไม่ใช้กลยุทธ์ หรือวิธีการที่จะก่อให้เกิดผลเสียหายต่อองค์กร บริษัทฯ หรืออุตสาหกรรมธุรกิจเครือข่ายส่วนรวม หรือลักษณะใดที่จะเป็นการชักชวนเพื่อหาประโยชน์จากการสมัครสมาชิกเครือข่ายนอกเหนือจากที่ได้รับอนุญาตจาก สคบ. ชักชวนให้โยกย้ายสายงานสู่สายงานตน หรือนำสินค้าเครือข่ายอื่นมาจำหน่ายในองค์กร


2.2.2 “ข้าพเจ้า” จะให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ และเป็นหลักพึ่งพิงให้แก่ผู้ที่ได้รับการสนับสนุนให้เข้าร่วมธุรกิจเครือข่ายด้วยความจริงใจ สร้างความร่วมมือ และชี้นำหนทางที่ถูกต้องสู่ความสำเร็จร่วมกับบริษัทฯ ด้วยความแน่วแน่ มุ่งมั่น ทุ่มเทและเสียสละ


2.2.3 “ข้าพเจ้า” จะไม่กล่าวอวดอ้างถึงรายได้ที่เป็นเท็จ สรรพคุณของผลิตภัณฑ์อันเป็นเท็จในการ ชักจูงใจให้ผู้มุ่งหวังเข้าร่วมธุรกิจตลอดจนการกล่าวร้ายต่อสินค้าหรือธุรกิจของเครือข่ายอื่นให้ได้รับความเสียหาย


2.2.4 “ข้าพเจ้า” จะยึดถือปฏิบัติตามกฎจรรยาบรรณ และระเบียบข้อบังคับของการตลาดแบบเครือข่ายตามหลักการสากลและของบริษัทฯอย่างเคร่งครัด พร้อมร่วมมือกันกับนักธุรกิจยูมีดีทุกคนสร้างบรรทัดฐานธรรมาภิบาลอันแข็งแกร่งให้แก่เครือข่ายยูมีดี


2.2.5 “ข้าพเจ้า” จะไม่ใช้ข้อความรูปภาพหรือสื่ออื่นใดที่ผิดกฎหมาย ทั้งกฎหมาย สคบ. ข้อบังคับและประกาศของ อย. ไม่ใช้คำโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องสำอางที่แสดงสรรพคุณทางยา เช่นคำว่า ลดอาการ บำบัด บรรเทา


2.2.6 “ข้าพเจ้า” ทราบดีว่าการกระทำเช่นนี้ (2.2.7) ผิดกฎหมาย มีความผิดต่อหน่วยงานภาครัฐหรือบุคคลภายนอก หากเกิดกรณีฟ้องร้องขึ้น จะถือเป็นความผิดของข้าพเจ้าเองแต่เพียงผู้เดียวโดยทางบริษัทฯไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง


2.2.7 “ข้าพเจ้า” จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจ ค่าปรับจากการกระทำผิด รวมถึงภาระภาษี อันเกิดจากการจำหน่ายสินค้า หรือจากผลตอบแทนที่ได้รับจากการทำธุรกิจอย่างถูกต้อง และจะจำหน่ายสินค้า แก่ผู้บริโภคตามราคาที่บริษัทฯกำหนดรวมถึงการไม่เพิกเฉยต่อการขายผิดราคาหรือมีส่วนส่งเสริมสนับสนุนให้บุคคลอื่นขายสินค้าต่ำกว่าราคาผู้บริโภค (consumer price/ราคาขายปลีก/ราคาข้างกล่อง) ที่กำหนด

หมวด 3

การปฏิบัติตามกฎจรรยาบรรณยูมีดี


3.1 การรักษาความลับ

  • ความสัมพันธ์ทางธุรกิจของยูมีดีกับผู้ค้า  ผู้ผลิต และผู้จัดหาถือเป็นความลับ นักธุรกิจยูมีดีจะต้องไม่ติดต่อโดยทางตรงหรือทางอ้อม ทั้งกับผู้จัดหา ผู้ผลิตหรือผู้ค้าใดๆ ยกเว้นในกิจกรรมที่ยูมีดีสนับสนุนซึ่งผู้แทนนั้นมาปรากฏตัวตามการร้องขอของยูมีดี


3.2 การเปลี่ยนสายงาน การแย่งสายงานและการล่อใจให้ย้ายสายงาน

3.2.1 การกระทำต้องห้าม การคงไว้ซึ่งความซื่อสัตย์ต่อสายงานสปอนเซอร์ในองค์กรของนักธุรกิจยูมีดีเป็นพื้นฐานของการตลาดแบบเครือข่าย ดังนั้นนักธุรกิจยูมีดีแต่ละรายตกลงที่จะไม่ข้องเกี่ยวกับการเปลี่ยนสาย การแย่งสายงานและการล่อใจให้ย้ายสายงาน


3.2.2 หน้าที่ในการบอกกล่าว เนื่องจากการเปลี่ยนสาย การสปอนเซอร์ข้ามสาย และการล่อใจสามารถก่อให้เกิดความเสียหายแก่ยูมีดีและนักธุรกิจยูมีดีที่เกี่ยวข้องทั้งระบบ นักธุรกิจยูมีดีทุกท่านจึงมีหน้าที่แจ้งแก่บริษัทฯโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้อย่างสมเหตุสมผลหากท่านรับทราบหรือมีหลักฐานเพียงพอที่จะสงสัยว่านักธุรกิจรายอื่นได้กระทำผิดข้อตกลงนี้


3.2.3 การเยียวยาแก้ไขการละเมิดสัญญา หากนักธุรกิจยูมีดีกระทำผิดข้อตกลงฉบับนี้ บริษัทฯอาจดำเนินการใด ๆ หรือทั้งหมดตามที่ได้ระบุไว้ดังต่อไปนี้

3.2.3.1. บอกเลิกสิทธิ์การเป็นนักธุรกิจยูมีดีที่ได้กระทำผิด

3.2.3.2. บอกเลิกสิทธิ์การเป็นนักธุรกิจยูมีดีที่ถูกสร้างขึ้นอันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนสาย (การเป็นนักธุรกิจยูมีดีครั้งที่สอง)

3.2.3.3. เรียกเก็บค่าปรับเป็นตัวเงินจากนักธุรกิจยูมีดีที่เกี่ยวข้อง

3.2.3.4. ให้สิทธิ์การเป็นนักธุรกิจยูมีดีที่สมัครโดยการเป็นนักธุรกิจยูมีดีครั้งที่สองยังคงอยู่และไม่เปลี่ยนสปอนเซอร์หรือการกำหนดตำแหน่ง เว้นแต่จะกำหนดเป็นอย่างอื่นตามเหตุบรรเทาโทษและความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตามอำนาจจัดการสูงสุดขององค์กรจะยังคงอยู่ภายใต้ดุลพินิจของบริษัทฯ แต่เพียงผู้เดียว

หมวด 4

การโฆษณาบนอินเตอร์เน็ตและเว็บไซต์รวมทั้งช่องทางที่มิได้รับอนุญาตและงานแสดงสินค้า


4.1 นักธุรกิจยูมีดีที่ทำการเปิดร้านค้าบนเว็บไซต์เป็นของตัวเอง จะต้องไม่ทำผิดกฎของบริษัทฯ เรื่องการโฆษณาสินค้า และต้องระบุราคาสินค้าตรงตามที่บริษัทฯกำหนดเท่านั้น


4.2 นักธุรกิจยูมีดีที่ใช้เว็บไซต์หรือการโฆษณาในรูปแบบอื่น ๆ ทางอินเตอร์เน็ตเพื่อโปรโมทสินค้าหรือโอกาสทางธุรกิจในรูปแบบใดก็ตาม นักธุรกิจยูมีดีจะต้องปฏิบัติตามแนวทางที่ระบุไว้ในการอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษรดังกล่าว ทั้งยังมีเงื่อนไขอื่น ๆ ดังนี้

  • นักธุรกิจยูมีดีต้องไม่ใช้หรือเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวที่รวบรวมออนไลน์ และหากผู้บริโภคคนใดไม่ต้องการให้เผยแพร่ข้อมูลส่วนตัว นักธุรกิจยูมีดีต้องไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

  • นักธุรกิจยูมีดีต้องให้ทางเลือกแก่ผู้บริโภคในการหยุดการติดต่อสื่อสารเพิ่มเติมใด ๆ ระหว่างนักธุรกิจยูมีดีกับผู้บริโภค และถ้าผู้บริโภคคนใดต้องการให้นักธุรกิจยูมีดีหยุดการติดต่อ นักธุรกิจยูมีดีต้องหยุดการติดต่อตามคำร้องขอดังกล่าวทันที

  • นักธุรกิจยูมีดีจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์

  • นักธุรกิจยูมีดีต้องไม่เผยแพร่เนื้อหาโดยใช้บัญชีรายชื่อเพื่อการเผยแพร่หรือเผยแพร่ให้กับบุคคลใดที่ไม่ได้ให้อนุญาตโดยเฉพาะเจาะจงแก่กระบวนการดังกล่าว ไม่อนุญาตให้ทำการสแปม หรือส่งจดหมายลูกโซ่หรือจดหมายขยะ

  • นักธุรกิจยูมีดีต้องไม่เผยแพร่เนื้อหาที่ผิดกฎหมาย, ก่อกวน, หมิ่นประมาท, ใส่ร้ายป้ายสี, สบประมาท, ข่มขู่, เป็นอันตราย, หยาบคาย, อนาจารหรือวัสดุน่ารังเกียจในด้านอื่น ๆ หรือที่สามารถก่อให้เกิดความรับผิดทางแพ่งหรือละเมิดกฎหมาย

  • นักธุรกิจยูมีดีต้องไม่ส่งอีเมล์ที่ไม่ได้รับการร้องขอหรืออีเมล์ที่กระจายให้คนจำนวนมาก ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่บุคคลที่ไม่เคยมีความสัมพันธ์ในทางส่วนตัวหรือในทางธุรกิจมาก่อน


4.3 อินเตอร์เน็ตโดเมน นักธุรกิจยูมีดีต้องไม่ใช้เครื่องหมายการค้าของยูมีดีหรือชื่อที่แปลงมาหรือตัวย่อใดๆ ของยูมีดีเป็นชื่อโดเมนหรือที่อยู่อีเมล์ หรือเพื่อโฆษณาขายหรือส่งเสริมการทำธุรกิจยูมีดีและสินค้าและบริการของยูมีดี


4.4 การโฆษณาทางอีเมล์ ไม่อนุญาตให้ “ส่งสแปม” รวมถึง โทรศัพท์หรือส่งโทรสารที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายต่างๆ อย่างเด็ดขาด นักธุรกิจยูมีดีต้องไม่หมิ่นประมาท ข่มเหง ก่อกวน เฝ้าติดตาม ข่มขู่ หรือละเมิดสิทธิ์ตามกฎหมาย (เช่น สิทธิ์ความเป็นส่วนตัวและความเป็นสาธารณะ) ของผู้อื่น นักธุรกิจยูมีดีต้องไม่ตีพิมพ์ โพสต์ อัปโหลด แจกจ่าย หรือสื่อสารหัวข้อ ชื่อ วัสดุหรือข้อมูลใดๆ ที่มีลักษณะไม่เหมาะสม ลบหลู่ หมิ่นประมาท ละเมิดสิทธิ์ อนาจารหยาบคาย หรือผิดกฎหมาย นักธุรกิจยูมีดีต้องไม่โฆษณาหรือเสนอขายสินค้าหรือบริการใด ๆ เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าหรือจัดทำหรือส่งต่อแบบสำรวจ การประกวดหรือจดหมายลูกโซ่ ผู้ใช้งานเว็บไซต์ของยูมีดีจะต้องไม่เข้าร่วมในกิจกรรมใดๆที่จะเป็นการจำกัดหรือขัดขวางผู้ใช้งานอื่นจากการใช้งานเว็บไซต์ ไม่อนุญาตให้นักธุรกิจยูมีดีใช้เครื่องหมายการค้าของยูมีดีในที่อยู่อีเมล์ (เช่น umedeoffical@gmail.com)


4.5 การบันทึก นักธุรกิจยูมีดีต้องไม่ผลิตซ้ำวัสดุโสต หรือวีดิทัศน์ที่ผลิตขึ้นโดยยูมีดีซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจหรือสินค้าของยูมีดี นักธุรกิจยูมีดีต้องไม่บันทึกเสียงในการพบปะงานกิจกรรมหรือการประชุมใดๆของยูมีดีไม่ว่าด้วยวิธีใด และต้องไม่นำการบันทึกดังกล่าว ไปแสดงไว้บนกระดานสนทนาในสื่อสังคมออนไลน์ใดๆ


4.6 การรับสายโทรศัพท์ นักธุรกิจยูมีดีต้องไม่รับสายโทรศัพท์หรือสร้างบันทึกโดยพูดว่า “ยูมีดี” หรือถ้อยคำคล้ายกันใดๆ ที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อผู้โทรว่าผู้โทรได้โทรมายังสำนักงานบริษัทฯ


4.7 งานแสดงสินค้า อนุญาตให้นักธุรกิจยูมีดีจัดแสดงสินค้าและโอกาสทางธุรกิจของยูมีดีที่งานแสดงสินค้าและงานกิจกรรมด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีโดยจะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าจากยูมีดี

หมวด 5

ข้อพิพาท การละเมิดและเพิกถอน


5.1 ข้อพิพาทระหว่างนักธุรกิจยูมีดี

  • เมื่อนักธุรกิจยูมีดีมีความเดือดร้อนหรือไม่พอใจนักธุรกิจยูมีดีอื่นในเรื่องการปฏิบัติหรือการกระทำใดที่เกี่ยวข้องกับการเป็นนักธุรกิจยูมีดีของเขา นักธุรกิจยูมีดีควรที่จะพยายามยุติเรื่องดังกล่าวกับนักธุรกิจยูมีดีอื่น หากเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการตีความหรือการล่วงละเมิดสัญญาหรือผิดกฎฯโดยนักธุรกิจยูมีดีอื่น นักธุรกิจยูมีดีที่ไม่พอใจหรือได้รับความเดือดร้อนจะต้องรายงานเรื่องดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรมายังบริษัทฯ เช่น วันที่ จำนวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บุคคลที่เกี่ยวข้อง พยาน ภาพถ่าย และเอกสารสนับสนุนอื่นๆ ควรถูกรวมไว้ในรายงานดังกล่าว การติดต่อสื่อสารดังกล่าวจะต้องมีลายมือชื่อและรหัสผู้ใช้งานของนักธุรกิจยูมีดีด้วย การร้องเรียนโดยไม่ระบุตัวตนจะได้รับการยอมรับเช่นกัน แต่ยูมีดีอาจไม่ดำเนินการแก้ไขใดๆ หากปราศจากหลักฐานที่เชื่อถือได้ การโทรศัพท์ร้องเรียนจะไม่ได้รับการยอมรับ เนื่องจากจะต้องมีการทำเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรทั้งจากฝ่ายที่ร้องเรียนและจากบุคคลที่ถูกระบุว่าได้ละเมิดนโยบายของบริษัทฯ ยูมีดีอาจแจ้งให้หัวหน้าอัพไลน์ของนักธุรกิจยูมีดีทราบเกี่ยวกับการกระทำใดๆ ที่จะดำเนินการ หรืออาจดำเนินการตามข้อนี้ ตามบทบัญญัติในส่วนนี้จะไม่เป็นการจำกัดสิทธิ์ของยูมีดีในการดำเนินการที่รุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการระงับชั่วคราวหรือเพิกถอนสัญญาหากยูมีดีได้มีความเห็นโดยดุลพินิจของตนแต่เพียงผู้เดียวว่าการดำเนินการดังกล่าวมีความเหมาะสมและจำเป็นต่อการปกป้องบริษัทฯ


5.2 การระงับชั่วคราว

  • ยูมีดีสงวนสิทธิ์ในการระงับตำแหน่งของนักธุรกิจใดๆ ไว้ชั่วคราวในเวลาใดๆ ด้วยเหตุที่นักธุรกิจนั้นอาจละเมิดบทบัญญัติของสัญญาข้อตกลงทั้งหมดนี้ ซึ่งอาจมีการแก้ไขเป็นครั้งคราว หรือบทบัญญัติของกฎหมายที่ใช้บังคับหรือมาตรฐานการติดต่อธุรกิจที่เป็นธรรม ยูมีดีอาจทำการระงับโดยไม่ได้รับความยินยอมดังกล่าวด้วยดุลพินิจของตนเอง เพื่อรอการสอบสวนในเรื่องการละเมิดนโยบายบริษัทที่อาจเกิดขึ้น ยูมีดีจะแจ้งให้ผู้นักธุรกิจทราบทางไปรษณีย์ลงทะเบียน อีเมล์ หรือไลน์ ซึ่งจะถูกส่งไปยังที่อยู่ล่าสุดของนักธุรกิจที่ระบุไว้กับยูมีดี ในกรณีที่มีการระงับดังกล่าวนักธุรกิจตกลงที่จะหยุดแสดงตัวว่าเป็นนักธุรกิจของยูมีดีทันที


5.3 ผลของการระงับชั่วคราว

5.3.1 ค่าคอมมิชชั่น ค่าตอบแทนหรือโบนัสใด ๆ ที่อาจครบกำหนดชำระ(ถ้ามี)จะถูกระงับไว้ชั่วคราวเพื่อรอมติของยูมีดี หากการล่วงละเมิดนั้นยูมีดีไม่สามารถพิสูจน์ได้ การระงับชั่วคราวจะยุติลงและเงินค้างชำระทั้งหลายจะถูกจ่ายให้แก่นักธุรกิจ อย่างไรก็ตาม หากการละเมิดดังกล่าวสามารถพิสูจน์ได้ ยูมีดีอาจยึดรายได้บางส่วนหรือทั้งหมดเพื่อหักชำระค่าเสียหายที่บริษัทได้รับอันเนื่องมาจากการละเมิดของนักธุรกิจ


5.3.2 ในระหว่างการระงับชั่วคราว ยูมีดีจะมีสิทธิ์ห้ามมิให้นักธุรกิจที่ถูกระงับชั่วคราวซื้อสินค้าและบริการ


5.3.3 นักธุรกิจที่ถูกระงับชั่วคราว จะไม่มีสิทธิ์แสดงตนว่าเป็นนักธุรกิจหรือโปรโมทธุรกิจของเขาหรือสินค้าในระหว่างที่ถูกระงับชั่วคราว


5.3.4 ค่าปรับ เมื่อการพิจารณาได้ข้อยุติโดยสมควรแก่เหตุและโดยอยู่ในดุลพินิจของบริษัทแต่เพียงผู้เดียว ยูมีดีอาจกำหนดค่าปรับเป็นตัวเงินสำหรับการล่วงละเมิดหรือทำความผิดนั้น ๆ


5.4 การเพิกถอนสิทธิ์ตัดรหัสนักธุรกิจการผิดสัญญาข้อตกลงตามกฎจรรยาบรรณยูมีดี

5.4.1 การแจ้ง การผิดข้อตกลงตามกฎจรรยาบรรณยูมีดีอย่างร้ายแรง ในกรณีที่นักธุรกิจยูมีดีทำผิดอย่างร้ายแรง ยูมีดีอาจเพิกถอนสิทธิ์ตัดรหัสสิทธิภาพนักธุรกิจยูมีดี โดยระบุเหตุผลของการกระทำดังกล่าวทางโทรศัพท์จากหมายเลขที่แจ้งไว้ในการสมัคร “การผิดข้อตกลงอย่างร้ายแรง” รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงการเปลี่ยนสายงาน การแย่งสายงานหรือ การล่อใจให้ย้ายสายงาน  และการผิดกฎจรรยาบรรณอื่นๆ ที่ยูมีดีพิจารณาอย่างเหมาะสมว่าบริษัทฯ และระบบเครือข่ายรวมถึงนักธุรกิจจะได้รับความเสียหาย ซึ่งความพยายามใดๆ ในการเยียวยาแก้ไขจะไม่ได้ผลหรือเป็นกรณีที่ดาวไลน์ที่ผิดสัญญาของนักธุรกิจตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกแย่งสายงาน


5.4.2 การแจ้ง – การผิดกฎจรรยาบรรณอื่น ๆ การแจ้งเพิกถอนสิทธิ์ตัดรหัสการเป็นนักธุรกิจยูมีดีโดยระบุเหตุผลของการกระทำดังกล่าวจะต้องทำการโทรศัพท์และแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรส่งถึงนักธุรกิจผ่านทางไปรษณีย์ลงทะเบียน นักธุรกิจจะมีสิทธิ์

5.4.2.1 ตอบสนองภายในสิบ (10) วันทำการ นับแต่วันที่ได้รับแจ้งพร้อมด้วยข้อเท็จจริงที่ต้องการต่อสู้ หรือที่เป็นการบรรเทาหรือลดความร้ายแรงของการผิดสัญญาฯของตนเอง หรือ

5.4.2.2 แก้ไขการผิดสัญญาฯ การไม่ตอบสนองหรือแก้ไขการผิดสัญญาฯจะส่งผลให้สัญญาถูกเพิกถอนโดยไม่ต้องมีการแจ้งเพิ่มเติม หากมีการตอบสนองยูมีดีจะพิจารณาการตอบสนองดังกล่าวและตอบกลับด้วยคำร้องขอให้ชี้แจงหรือการแจ้งบอกเลิกสัญญาฯอย่างใดอย่างหนึ่ง


5.4.3 ผลใช้บังคับ การแจ้งเพิกถอนสิทธิ์ฯจะมีผลตามที่กำหนดไว้ในหนังสือดังกล่าวหากนักธุรกิจไม่ได้อุทธรณ์ภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างถูกต้องตามระเบียบปฏิบัติสำหรับการอุทธรณ์ซึ่งกำหนดไว้ด้านล่างนี้


5.4.4 ผลของการเพิกถอนสิทธิ์ตัดรหัส มีผลทันทีเมื่อเพิกถอนสิทธิ์ฯ นักธุรกิจที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์ฯ

5.4.4.1 จะต้องถอดถอนและยุติโดยถาวรในการใช้เครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ ชื่อทางการค้า และสัญลักษณ์ ป้ายเครื่องเขียนหรือการโฆษณาใดๆ ที่อ้างถึงหรือเกี่ยวข้องกับสินค้า แผนหรือโปรแกรมของยูมีดี

5.4.4.2 จะต้องหยุดแสดงตนว่าเป็นนักธุรกิจของยูมีดี

5.4.4.3 จะเสียสิทธิ์ทั้งหลายในการเป็นนักธุรกิจและตำแหน่งในแผนปันผลตอบแทนและค่าคอมมิชชั่นและรายได้ในอนาคตทั้งหมดตลอดจนโบนัสพิเศษ รางวัลท่องเที่ยวหรืออื่นใดอันเป็นผลมาจากการตัดรหัสการเป็นนักธุรกิจยูมีดีดังกล่าว

5.4.4.4 จะต้องดำเนินการทั้งหลายที่ยูมีดีเรียกร้องอย่างเหมาะสมเกี่ยวกับวัสดุและการคุ้มครองข้อมูลความลับและทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทฯ และ

5.4.4.5 จะถูกห้ามไม่ไห้ยื่นใบสมัครเป็นนักธุรกิจยูมีดีและสัญญาฉบับใหม่ในเวลาใด ๆ ตลอดไป


5.4.5 สิทธิ์ในการหักกลบลบหนี้ ยูมีดีมีสิทธิ์หักกลบลบหนี้จากเงินจำนวนใดๆ ที่นักธุรกิจเป็นหนี้อยู่กับยูมีดี ในกรณีที่กฎหมายเรื่องการเพิกถอนสิทธิ์ขัดกับนโยบายข้อตกลงฉบับนี้ ให้นำกฎหมายมาใช้บังคับ


5.4.6 การอุทธรณ์ นักธุรกิจที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์ อาจอุทธรณ์การบอกเลิกสิทธิ์ดังกล่าวได้ด้วยการส่งจดหมายไปยังฝ่ายบริหารกฎจรรยาบรรณของยูมีดีโดยระบุเหตุผลของการอุทธรณ์ (หมายเหตุ:การอุทธรณ์ทางโทรศัพท์จะไม่ได้รับการตอบรับไม่ว่าในสถานการณ์ใด) ยูมีดีจะต้องได้รับจดหมายอุทธรณ์ภายในสิบ (10) วันทำการนับแต่วันที่ได้มีการแจ้งเพิกถอนสิทธิ์ หรือตามที่ได้ระบุไว้ในการแจ้งดังกล่าว

5.4.6.1 หากนักธุรกิจยื่นอุทธรณ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด ยูมีดีจะทำการพิจารณาและแจงผลคำตัดสินไปยังนักธุรกิจด้วยดุลพินิจที่ผ่านการกลั่นกรองอย่างรอบคอบ คำตัดสินของยูมีดีจะถือเป็นที่สุดและจะไม่จำเป็นต้องพิจารณาเพิ่มเติมอีกต่อไป

5.4.6.2 หากยูมีดีไม่ได้รับจดหมายอุทธรณ์ภายในวันที่กำหนด การเพิกถอนสิทธิ์จะถือเป็นที่สุด

5.4.6.3 ในกรณีที่การอุทธรณ์ได้ถูกปฏิเสธ การบอกเลิกสิทธิ์จะมีผลตามที่ยูมีดีได้แจ้งเพิกถอนสิทธิ์ครั้งแรก